Sunday, April 16, 2017

เทรดเดอร์ผู้รอบรู้ 2

บทนำ
เทรดเดอร์ไม่ได้ต้องการสิ่งอื่นใดนอกจากเทรดแล้วได้กำไร 
ทว่า,ในบางจังหวะพวกเขาทุกคนก็มีขาดทุน ความท้าทายที่แท้จริงสำหรับอาชีพนี้ก็คือการได้กำไรมากกว่าที่ขาดทุน ใครก็ตามทำเช่นนี้ได้-เขาจะประสบความสำเร็จ การจะเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมันจำเป็นที่จะต้องเข้าใจ-ไม่เพียงแต่ศิลปะของการกำไร แต่รวมถึงศิลปะของการขาดทุนด้วย

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จใช้ทั้งวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ในอาชีพของเขา เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ในแง่ที่ว่าวิธีการซื้อขายเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเหตุผล และก็ยังมีความมั่นใจว่าวิธีการของเขามีความสามารถที่จะทำเงินได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก เขาเป็นคนเก่งในแง่ที่ว่าเขามีความหยั่งรู้เข้าใจตลาดในแนวทางที่เขาเทรด, ระดับของความกล้าได้กล้าเสีย, เขารู้สึกได้ว่าเมื่อไหร่ควรเทรดและเมื่อไหรควรปล่อยให้มันผ่านไป

คุณสมบัติเหล่านี้ได้รับการพัฒนาผ่านการเตรียมพร้อมอย่างระมัดระวัง, การฝึกปฏิบัติ, การพากเพียร และมีความหลงไหลอย่างมาก

การฝึกปฏิบัติเพื่อรวมเอาทั้งศาสตร์และศิลป์ของการซื้อขายคือสิ่งที่ขัดเกลาทักษะของนักเก็งกำไรคนหนึ่งให้กลายเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

การที่จะเป็นช่างฝีมือ, คุณจะต้องได้รับแรงบันดาลใจและมีความหลงไหล

คุณไม่สามารถกลัวที่จะเสี่ยง แต่คุณต้องมีความเคารพมากพอต่อตลาดที่จะรู้ว่าการบริหารความเสี่ยงมีความจำเป็น จะทำเงินจากการเทรดต้องกล้าเสี่ยง

แต่การเทรดที่ดีมีมากกว่านั้น, มันต้องการความสามารถในการบริหารจัดการความเสี่ยง
แน่นอนว่า,ชีวิตเต็มไปด้วยความเสี่ยง - เกือบตลอดเวลา, คนที่กล้าเสี่ยงที่มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับความเสี่ยงก็คือว่ามันจะเป็นที่ยอมรับเฉพาะเมื่อมันสามารถวัดได้
หากความเสี่ยงสามารถวัดได้, มันก็สามารถบริหารจัดการได้ ดังนั้นจากการยอมรับความเสี่ยงและการจัดการที่เหมาะสม ความสำเร็จก็จะตามมาเอง
.
เทรดเดอร์เกือบทุกคน, ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ, มักหาเหตุผลเข้าข้างการตัดสินใจของตนเอง, โดยการรวบรวม, การถอดรหัส และการตัดสินข้อมูลมาจากทั่วทุกมุมโลก ข้อมูลจากภายนอกนี้จะถูกเก็บรวบรวมและเผยแพร่โดยผู้ให้บริการข้อมูล, สื่อ, เกจิและบุคคลภายใน

แหล่งที่มาทั้งหมดเหล่านี้จะมีส่วนร่วมในการรายงานข้อมูล และในบางกรณีก็ถูกแฝงความคิดเห็นเข้ามาด้วย

คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะยอมรับข้อมูลนี้ว่าเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด จึงมีบ่อยครั้งมราแม้ว่าคิดเห็นของพวกเขามีความขัดแย้งกัน ยิ่งมายิ่งความสับสนมากขึ้นก็ตาม

ทุกคนล้วนมีความคิดเห็นของตนเอง ความคิดเห็นเหล่านี้จะก่อตัวขึ้นผ่านตัวกรองของพวกเขาเสมอ แต่คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าพวกเขามีการตัดสินใจที่มีเหตุผล, จนกว่าพวกเขาจะ 'ลงมือทำ' จึงรู้ตัวว่าการตอบสนองนั้นมักจะเกิดจากอารมณ์เสมอ

เพื่อหาชนิดของความมั่นคงทางอารมณ์ในทะเลของการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง, คุณต้องการหารูปแบบของจุดยึดบางส่วน สำหรับเทรดเดอร์ส่วนใหญ่,จุดยึดก็คือราคาและกราฟ

กราฟจะกลายเป็นหน้าจอเรดาร์ที่ใช้ในการทำนายหรือการบันทึกการเคลื่อนที่ของราคาและวอลุ่มในช่วงเวลาหนึ่ง สิ่งนี้จะให้มุมมองทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง
กราฟเป็นการบันทึกว่าตลาดมีการซื้อขายจริง และไม่อยู่ภายใต้ความเห็นของกูรู
อย่างไรก็ตามชาร์ตก็มีปัญหาของตัวเอง มันบอกได้แค่อดีต ราคาล่าสุดถูกบันทึกไว้ที่ขอบด้านขวาของหน้าและไม่มีใครรู้ว่าในอนาคตราคาจะวิ่งไปทางไหน

รูปแบบที่สามารถพบได้ในชาร์ต, ร่วมกับอินดิเคเตอร์หลายร้อยตัว, เป็นผลจากการคำนวนราคาและข้อมูลการซื้อขาย นี่เป็นต้นตอที่ทำให้เทรดเดอร์พบปัญหา แทนที่จะพัฒนาความเข้าใจตลาดที่พวกเขาต้องการเทรด, พวกเขามุ่งเน้นไปที่แพทเทิร์นและอินดิเคเตอร์ในความหวังว่าพวกมันจะบอก, ด้วยความเชื่อมั่นร้อยเปอร์เซ็นต์, ว่าราคาจะวิ่งไปทางไหน การค้นหาแพทเทิร์นหรืออินดิเคเตอร์ที่สมบูรณ์แบบ-คล้ายกับการค้นหาจอกศักดิ์สิทธิ์หรือลูกบอลคริสตัลที่จะช่วยให้พวกเขาที่จะมองเห็นอนาคตนั่นเอง

จะบอกความจริงให้, ข้อมูลการตลาดมันมีที่อยู่แน่นอน, ส่วนแผนภูมิราคาและอินดิเคเตอร์นั้นตราบเท่าที่เทรดเดอร์ได้ตระหนักว่าไม่มีเทคนิคไหนที่ผิด พวกมันจะถูกเป็นส่วนมาก (แต่ก็ยังจะผิดได้ในบางเวลา)
เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าสิ่งที่เขาต้องการเพื่อจะเทรดประสบความสำเร็จคือการหาสูตรวิเศษ การรวมกันของเทคนิคอลอินดิเคเตอร์ที่เฉพาะเจาะจงและชาร์ทแพทเทิร์น, เมื่อถูกค้นพบแล้ว, จะช่วยให้เขามีความสามารถในการชิงไหวชิงพริบในตลาดและเทรดเดอร์ด้วยกัน

แต่อะไรคือสิ่งที่เทรดเดอร์จะทำเมื่อต้องเผชิญกับความเป็นจริงที่ว่าเขาคือเขาได้เทรดในตลาดเดียวกับนักคณิตศาสตร์ MIT, กองทุนควอนท์หรือสถาบันขนาดใหญ่ที่มีการระดมทุนและการเข้าถึงเครื่องมือที่ทันสมัยสมบูรณ์ที่สุดเมื่อเทียบกับทรัพยากรและ ความสามารถของเทรดเดอร์แต่ละราย?
มีวิธีการไหนบ้างที่บุคคลธรรมดาๆที่นั่งอยู่ในบ้านสามารถเข้าถึงข้อมูลในระดับเดียวกันเทรดเดอร์ระดับมืออาชีพบ้างล่ะ?

มันช่างเป็นความท้าทายของการเทรดยิ่ง-แต่ก็สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจของคุณ, คุณต้องจดจำครั้งที่มืออาชีพต้องการหลังจากเทรดเดอร์ขาดทุน พวกเขายังต้องการทักษะเดียวกันกับเราที่เป็นเทรดเดอร์รายย่อย

สำหรับเทรดเดอร์ที่จะประสบความสำเร็จเขาจะต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมและมีเหตุผล
วิธีการนี้จะเป็นพื้นฐานของการสร้างรากฐานที่มั่นคงอันจะทำให้เขาสามารถพัฒนาฝีมือ โดยไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะต้องจะขาดทุนจนป่นปี้
โดยรากฐานนั้นจะเริ่มขึ้นในใจของเทรดเดอร์นั่นเอง

ด้วยสไตล์การเทรดที่มีนับร้อยหรือจำนวนวิธีการที่ไม่สิ้นสุด, ความเป็นพิเศษของตลาดในแต่ละช่วงเวลาไม่ซ้ำกัน, เทรดเดอร์ที่มี mindset ในการซื้อขายที่เหมาะสมอันจะยกระดับตัวเองขึ้นไปอยู่ระดับบน
ใช่…., ความสำเร็จเริ่มต้นและสิ้นสุดในใจของเทรดเดอร์เอง

ผมไม่ได้บอกว่าการจะเป็นเทรดเดอร์ที่ดีนั้น-ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ดี ช่างไม้จะทำเก้าอี้ที่งดงามไม่ได้หากไร้ซึ่งเครื่องมือที่ดี? อย่างไรก็ตาม,ไม่ว่าจะวิธีการที่ดีหรือเครื่องมือที่ดีแค่ไหนก็ตาม,ชิ้นงานก็ไม่สมบูรณ์แบบถ้ามันอยู่ในมือของช่างฝีมือที่ขาดความชำนาญ

ในหน้าต่อไป, ผมจะร่างสิบชุดทักษะที่สำคัญที่มีความจำเป็นในการสร้างธุรกิจการเทรดที่แข็งแกร่ง มันคือความพยายามที่คุณจะต้องสังเกตการกระทำตัวเองและต้องพึ่งพาตัวเองเพื่อตอบสนองต่อตลาดโดยการเทรดที่ปราศจากอคติตามแผนของคุณเอง โดยมีมีทั้งทักษะทางจิตและการปฏิบัติเพื่อเรียนรู้

มันเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อเทรดเดอร์จะต้องตระหนักว่า
a) คุณต้องตั้งเป้าหมายของคุณ
b) คุณต้องกำหนดแผนของคุณ
c) คุณดำเนินการเทรดของคุณและเหนือสิ่งอื่น
d) คุณต้องจัดการความเสี่ยงของคุณ
ความรับผิดชอบนี้, เมื่อได้รับการยอมรับอย่างสมบูรณ์, มันจะนำไปสู่การเทรดที่ประสบความสำเร็จและทำกำไรโดยไม่คำนึงว่าตลาดมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เทรดเดอร์หลายคนมีความรู้สึกผิดที่เตรียมการไม่ถูกต้องหรือไม่ให้ความสนใจชุดทักษะที่สำคัญมากพอ ชุดทักษะเหล่าหากแยกจากกันก็จะไม่สมบูรณ์ พวกมันรวมตัวเป็นวิธีการที่ครอบคลุมเพื่อการเทรด

ผมได้นำเสนอทักษะเหล่านี้ในลำดับที่เฉพาะเจาะจง, ซึ่งผมขอแนะนำให้คุณทำตามเพราะแต่ละชุดทักษะที่นำไปสู่ทักษะต่อไป บางส่วนของทักษะเหล่านี้อาจดูเหมือนชัดเจนสมบูรณ์ เทรดเดอร์บางคนจะต้องเตรียมมากขึ้นในพื้นที่หนึ่งมากกว่าอีกที่หนึ่ง
ควรประเมินตนเองซื่อสัตย์ เพื่อที่คุณจะพบว่าตัวเองขาดทักษตัวไหนบ้าง การมีวินัยในการฝึกหรือการพัฒนาชุดทักษะที่คุณขาดมักจะเป็นหนึ่งที่ต้องการการปฏิบัติมากที่สุดและสิ่งที่คุณจะลังเลก็ควรจะปฏิบัติให้มากที่สุด

ถ้าคุณยังใหม่กับการเทรด, หรือแม้กระทั่งถ้าคุณมีประสบการณ์ในการซื้อขายมากพอ, เทรดเดอร์หัวกระทิทุกคนมีสิบชุดทักษะเหล่านี้หมด, หากคุณมีพื้นฐานการเทรดที่แข็งแกร่ง-ก็จะสามารถที่จะสร้างอาชีพการเทรดที่คุ้มค่าได้ในระยะยาว

No comments:

Post a Comment

Popular Posts