Tuesday, April 18, 2017

ทักษะของเทรดเดอร์ผู้รอบรู้: การพัฒนา mindset

ทักษะชุดที่ 2: การพัฒนา mindset ของเทรดเดอร์
ความหมายของ mindset
The American Heritage Dictionary ให้ความหมายของคำนี้สองแบบ:
•ทัศนคติอันคงที่ หรือเจตจำนงของบุคคลในการแสดงออกตอบโต้และตีความสถานการณ์นั้น
•ความโน้มเอียงหรือนิสัย
จากนิยามนี้ผมอนุมานว่าทัศนคติก็คือนิสัย เมื่อใดที่เราสามารถเปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง-เราจึงสามารถเปลี่ยนนิสัยของเราได้

คิดว่านิสัยเป็นเหมือนร่องล็ก ๆ แบบเดียวกับที่เราทำวุ้น Jell-O ด้วยปืนบัดกรี ยิ่งเราคิดเรื่องคิดเดียวกันหลายๆครั้ง หรือทำสิ่งเดียวกันซ้ำๆ เราได้เซาะร่องรูปแบบไว้ในคลังความทรงจำของเรา การจัดเรียงร่องแบบนี้มาจากรูปแบบของพฤติกรรม ยิ่งร่องลึกมาก,รูปแบบพฤติกรรมของเราก็ยิ่งฝังแน่นเท่านั้น
เทรดเดอร์ทุกคนต้องมีสี่รูปแบบของพฤติกรรมต่อไปนี้ ที่ฝังแน่นในจิตใจของเขา
1. ความมีระเบียบวินัย
2. ความอดทน
3. ความเที่ยงธรรม
4. คาดหวังที่สมจริง
ลองมาแยกแยะแต่ละข้อกัน

วินัย
เราไม่ควรดูแคลนความสำคัญของการมีวินัย เพราะมันเป็นความสามารถของเทรดเดอร์ในการปฏิบัติตามแผน เมื่อคุณเตรียมแผนการเทรด, คุณจะต้องเผชิญกับภาระที่ชวนให้หวาดหวั่น-ก็คือการยึดมั่นในแผนของคุณตามหลักเกณฑ์ที่คุณตั้งไว้ตั้งแต่ต้น

ในเมื่อการเทรดนั้นต้องการระเบียบวินัยของการกระทำสิ่งบางบางอย่าง, เช่นความเคารพต่อ stop loss, มันเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้เพราะสภาพจิตใจของคุณใด้ตอบสนองต่อสัญญาณที่เกิดขึ้น ดังนั้นหลายครั้งที่แม้เทรดเดอร์จะมีการตั้ง stop ไว้แล้วก็ตามแต่ก็ไม่ได้ทำตามเพราะสองจิตสองใจ เทรดเดอร์หน้าใหม่หลายคนก็ไม่อาจยอมรับสูญเสียและดังนั้นจึงค่อนข้างจะเชื่อว่าตลาดจะกลับมาวิ่งเข้าข่างตัวเอง ด้วยความหวังว่าเดี๋ยวก็จะกลับมามีกำไร

หลายครั้งที่ตลาดจะเบี่ยงเบนไปจากสิ่งที่คุณได้การวางแผนไว้และคุณจะต้องตัดสินใจว่าจะทำตามแผนของคุณหรือปรับแผนของคุณเป็นไปตามเงื่อนไขใหม่

อย่างชอบด้วยเหตุผล,คุณรู้ว่าตัวเองต้องการที่จะดำเนินธุรกิจการเทรดตามแผนของคุณ แต่อารมณ์จะอยู่เหนือคุณและคุณก็จะมีใจโอนเอียงไปเลือกปฏิบัตตามนิสัยที่คุณชอบ

การตัดขาดทุนให้เร็วที่สุด แต่ปล่อยให้ผลกำไรวิ่งต่อไป, เทรดเดอร์มืออาชีพส่วนใหญ่จะทำได้อัตโนมัติ แต่เทรดเดอร์มือใหม่ส่วนมากจะทำตรงข้าม พวกเขาจะปล่อยให้ขาดทุนวิ่งต่อแต่ทำกำไรให้ไวที่สุด
เหตุผลของพฤติกรรมนี้จะหยั่งรากลึกอยู่ในใจหรือ mindset ของเทรดเดอร์ พวกเขาได้รับการสั่งสอนว่า พวกเขาไม่ล้มละลายจากการทำกำไร ดังนั้นพวกเขาจึงชอบรีบขายทำกำไรตั้งแต่เนิ่นๆแม้จะน้อยนิดก็ตาม ปัญหาของตรรกะนี้ก็คือว่าแค่คุณขาดทุนครั้งใหญ่ทีเดียวมันก็กวาดเอากำไรเล็กๆน้อยไปเสียหมด แถมอาจขาดทุนเพิ่มอีกด้วยซ้ำ

ในทางตรงกันข้าม, มีเทรดเดอร์จำนวนมากยืนยันว่าพวกเขาก็ไม่สามารถตัดขาดทุนได้อย่างรวดเร็วเพราะมันเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้การเทรดนั้นยังมีโอกาสที่จะทำงานออกมาให้สอดคล้องกับสิ่งที่พวกเขาได้วางแผน พวกเขาสรุปแบบนี้เพราะเคยคัทแล้วราคาดีดกลับแถมวิ่งไปไกลกว่าเดิมอีก  ในกรณีดังกล่าว, ถ้ามันเกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้ง, ก็จะกลายเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้เชื่อว่าการปล่อยให้ขาดทุนนั้นไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรเลย

การมีวินัยไม่ได้เป็นกระบวนการของการคิดในเชิงบวก ในระดับที่มีเหตุผลแล้ว, ทุกคนเชื่อว่าพวกเขาจะต้องปฏิบัติตามแผนการของพวกเขา แล้วทำไมอื่นคุณจะต้องวางแผนในเมื่อที่สุดแล้ว-คุณก็ไม่ได้ตั้งใจปฏิบัติตามมัน? อย่างไรก็ตาม, การมีระวินัยเป็นผลมาจากเงื่อนไข, และที่คุณเห็นในการทดลองของพาฟโลฟ, เงื่อนไขเป็นผลมาจากการทำซ้ำๆ

ปัญหาเกี่ยวกับการทำซ้ำก็คือการทำใจยอมรับความผิดซ้ำๆ เช่นเดียวกับยอมรับการทำถูกต้องแบบซ้ำๆ หากคุณเก็บการกระทำที่ไม่ถูกต้องซ้ำๆ, ความจำของคุณจะกลายเป็นเงื่อนไขที่จะตอบสนองต่อการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

การมีวินัยได้รับการพัฒนาโดยการสร้างแผนและติดตามมันโดยไม่คำนึงถึงความแปรปรวนของตลาด ตอนเริ่มต้นมันจะเป็นเรื่องยาก, เพราะต้องเอาชนะนิสัยเดิมให้ได้ก่อน แต่หลังจากที่คุณเทรดได้ดีหลายๆครั้ง ทุกอย่างก็จะดำเนินการสอดคล้องกับแผนของคุณ, ใจคุณจะเริ่มฟอร์มรูปแบบนิสัยใหม่ที่จะเสริมสร้างทักษะการเทรดที่เหมาะสม

อีกหนึ่งความจริงที่น่าสนใจมากก็คือ, จิตใต้สำนึกไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างประสบการณ์จริงและสิ่งที่มองเห็น การแสดงผลที่เกิดขึ้นจริงหรือสิ่งที่มองเห็น-ได้ถูกรวบรวมโดยความรู้สึกแล้วไปเก็บไว้ในหน่วยความจำ

โดยการฝึกทำในสิ่งที่ถูกต้องผ่านการเทรดจำลอง, คุณสามารถสร้างรูปแบบนิสัยเดียวกันราวกับว่าคุณได้เทรดจริง

อีกครั้ง, ถ้าคุณฝึกผิดขั้นตอน, คุณจะโปรแกรมหรือจำลองสภาพที่ไม่ถูกต้องไปเก็บไว้ในใจของคุณ
มันไม่ได้เป็นเพียงคำถามของความคิดเกี่ยวกับการมีวินัยเมื่อคุณเทรด, แต่การรู้วิธีปรับสภาพวินัยให้ประทับเข้าไปในใจของคุณต่างหาก-จะทำให้คุณเทรดได้อย่างมีวินัย

ความอดทน
คุณลักษณะที่สำคัญต่อไปคือ "ความอดทน." มันบอกว่าคนที่รู้จักรอ-จะได้ทุกอย่าง แต่ความอดทนเป็นอีกหนึ่งของคุณลักษณะที่คุณไม่สามารถเพียงแค่คิดว่ามันดำรงอยู่ ความอดทนเป็นคุณสมบัติของบุคลิกภาพส่วนบุคคล บางคนมีความอดทนมากกว่าคนอื่น ๆ อย่างไรก็ตามการเทรดต้องอาศัยความอดทน ที่จะสามารถนั่งรอให้ตลาดถูกต้อง, มีอำนาจต่อรองสูง, เห็นโอกาสก่อนที่จะเข้าเทรด

No comments:

Post a Comment

Popular Posts